26 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cách để không bị giật điện bởi Case PC…

Must read

Chuyện bị giật bởi thùng máy (case PC) từ lâu đã trở nên quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Các bạn đến mua PC ở cửa hàng đểu hỏi mình về vấn đề này và làm sao để khắc phục nó. Các bạn cứ yên tâm. Hầu hết những ai sử dụng máy tính đểu đã bị giật ít nhất là một lần. Nhất là mấy bạn hay để thùng máy dưới sàn rồi lâu lâu lỡ chạm chân vào vào. Nhiều khi mình sửa máy tính, khi cắm dây vào main, card cũng phải cực kỳ cẩn thận. Lơ ngơ quên mang dép là nó giật cho tê người. Hôm nay mình sẽ chia sẽ cho các bạn cách để để không bị giật điện bởi Case PC. Phòng trường hợp khi lỡ chạm phải thùng PC nữa, các bạn sẽ không còn bị giật nữa. 

Dùng phương pháp nối đất để chống giật

Nối đất là một giải pháp để giải quyết vấn đề rò rỉ điện của các thiết bị điện nói chung, và máy tính nói riêng. Về cơ bản thì nối đất không làm cho thiết bị hết bị rò điện. Tuy nhiên, nó đảm bảo rằng dù thiết bị có rò điện thì bạn cũng sẽ không bị giật.

Theo nguyên tắc thì điện sẽ đi theo con đường có điện trở thấp nhất. Nối một đầu dây điện vào thùng case rồi nối nối đầu còn lại xuống đất sẽ tạo ra con đường có điện trở thấp nhất này. Giúp cho điện dòng điện bị rò rỉ trong vỏ case đi trực tiếp xuống đất. Vì thế nếu không nối đất thì khi bạn lỡ chạm vào Case PC. Dòng điện rò rỉ sẽ truyền qua bạn rồi xuống đất. Đó chính là lý do tại sao chúng ta bị giật khi chạm vào case PC. Khi nối đất thì dòng điện sẽ có một con đường khác ít điện trở hơn để đi. Từ đó nó sẽ không truyền qua bạn và bạn sẽ không bị giật nữa.

Cách làm

Nối đất sao cho thùng case không giật rất đơn giản. Đầu tiên các bạn kiếm cho mình một cọng dây điện lớn bằng cọng cáp sạc điện thoại là được rồi. Lượng điện bị rò từ thùng case PC rất ít, nên sẽ  nên không cần lấy dây quá lớn. Một đầu thì bạn tuốt vỏ dây cho trơ lõi đồng rồi nối phần đồng vào thùng case. Để chắc chắn hơn thì mấy bạn có thể dùng một con ốc để siết cứng đầu dây đồng vào. Không thì cứ tìm chỗ nối chắc một xíu là được. Mấy lỗ thông gió cũng là một lựa chọn không tồi. Các bạn phải cạo sạch sơn ở bề mặt tiếp xúc để dẫn điện tốt hơn nhé.

Cách để không bị giật điện bởi Case PC

Sau đó, các bạn tìm 1 cái cọc kim loại nhỏ, tốt nhất là bằng đồng. Vàng thì tốt hơn nhưng nó đắt quá, nhà bạn nào có điều kiện thì cứ xài vàng nhé. Đóng cái cọc đó xuống đất sâu một chút rồi nối đầu dây còn lại vào. (Một đầu dây  đã nối ở Case PC trước rồi). Việc nối dây vào cọc này các bạn làm chắc chắn một xíu. Chấm mối hàn thiếc, rồi lấy băng keo điện băng lại là tốt nhất. Nếu không được thì bạn có thể lấy băng keo cách điện quấn thật kỹ hoặc dùng keo nến bắn lên mối nối. Việc này giúp nó có thể chịu được mưa nắng tốt hơn. Nếu không có cọc đồng thì các bạn có thể dùng đinh thép hoặc sắt để thay thế. Tốt nhất là đinh 10.

Dành cho những bạn “nhà mặt phố bố làm to”

Nếu quanh nhà của bạn đều là vỉa hè đổ bê tông hoặc đường nhựa. Không có nền đất để cắm cọc thì bạn có thể nối vào các phần bằng kim loại của nhà bạn như khung cửa kéo, khung cửa sổ, tay vịn cầu thang, lan can, các thanh xà… Bất kỳ thứ gì bằng kim loại có chân, chấu được chôn vào tường hoặc sàn nhà là được.

Nếu các bạn ở chung cư hoặc đặt case PC ở trên lầu, các bạn vẫn có thể làm theo cách để không bị giật điện bởi Case PC ở trên và đóng trực tiếp đinh xuống sàn nhà. Hoặc nếu nhà bạn có hệ thống chống sét thì cứ nối trực tiếp vào đó.

Để biết thêm nhiều mẹo hay, các bạn có thể theo dõi panpage của mình!

Ngoài ra, nếu bạn có các vẫn đề nan giải về máy tính, điện tử, hãy đến trưc tiếp của hàng tại 87 Đường Nguyễn Khuyến, Vĩnh Hải, Nha Trang để nhận được tư vẫn miễn phí!!!

Đặt quảng cáo: 0375686007

More articles

Latest article