25 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Máy tính lượng tử Google: mất 200s để giải bài toán mà máy tính truyền thống cần tới 10 ngàn năm

Must read

Google nói rằng vi xử lý lượng tử Sycamore 54 qubit của họ chỉ mất 200 giây để giải một phép tính mà trước đây, dù dùng siêu máy tính mạnh nhất cũng phải mất 10.000 năm mới giải được. Nói cách khác, máy tính lượng tử của Google đã chứng minh được tính khả thi trong việc giải quyết vấn đề mà mọi máy tính thông thường ở hiện tại không thể giải được.

Đây là sự kiện đánh đánh dấu một bước ngoặt cực kỳ lớn trong sự phát triển của công nghệ máy tính của loài người. Một cách đơn giản để hình dung, so với máy tính lượng tử thì hệ thống máy tính hiện tại của loài người chỉ xứng nằm ở thời kỳ đồ đá thôi.

Thành công này đã được nhóm nghiên cứu Google công bố trên tạp chí khoa học danh tiếng Nature.

Trước thông tin này, IBM, một trong những địch thủ của Google trong cùng lĩnh vực, tuyên bố rằng máy tính lượng tử của họ còn mạnh hơn cả cái của Google. Cụ thể, IBM nói rằng Google đã không thành thật trong việc tuyên bố “máy tính truyền thống phải mất 10.000 năm mới giải được”, trong khi theo IBM thì chỉ mất có 2,5 ngày để giải. IBM cho rằng “Google đã sai lầm trong việc tính toán dung lượng lưu trữ cực lớn” trong quá trình ước tính thời gian siêu máy tính thông thường cần có để thực hiện phép tính.

Bất chấp những chỉ trích từ IBM, thông tin công bố từ Google vẫn khiến cộng đồng công nghệ toàn cầu nhảy dựng lên sung sướng. Thậm chí NYTimes còn so sánh sự kiện này với việc anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay đầu tiên hồi 1903. Tất nhiên, sẽ còn một quãng đường dài nữa trước khi máy tính lượng tử được đưa vào áp dụng cho những vấn đề thực tiễn, dù vậy, đây vẫn là những bước đi vững chắc đầy khả quan.

theo tinhte

Đặt quảng cáo: 0375686007

More articles

Latest article