26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Nên cho máy tính hoạt động liên tục hay không

Must read

Một trong những vấn đề khiến chúng ta phân vân nhiều nhất là việc để PC hoạt động xuyên suốt, không bao giờ tắt máy, hay là nên tắt đi sau khi sử dụng xong. Trên thực tế, mỗi cái đều có ưu, nhược điểm riêng tùy vào cách thức và mức độ sử dụng của chúng ta. Vậy, Nên cho máy tính hoạt động liên tục hay không??? Hôm nay, mình xin chia sẽ cho các bạn một vài lợi ích và tác hại của việc cho máy chạy liên tục 24/7. Hy vọng giúp các bạn có thể sử dụng máy tính phù hợp với mục đích của mình..

Lợi ích của việc cho máy tính hoạt động liên tục?

1. Tiện lợi

Sự tiện lợi là nguyên nhân chính khiến chúng ta “lười” tắt máy. Thay vì phải đợi máy khởi động lại mỗi lần muốn sử dụng. Chúng ta chỉ cần ngồi vào máy, bấm phím bất kì cho màn hình sáng lại và sử dụng thôi. Bởi vì mọi thứ đã sẵn sàng hết rồi. Không tắt máy nên không cần nạp win, khởi động chương trình,…

Trong công việc, nếu chúng ta cần dùng nhiều loại phần mềm “nặng” như PS, Corel hay những con game cực nặng như PUBG PC thì sẽ tốn thời gian chờ để mở lại chúng nó.

Nếu chúng ta để máy ở chế độ “Sleep” thì tất cả các chương trình, các phiên làm việc hay con game đang cày dở vẫn ở nguyên tại chỗ. Chúng ta chỉ phải mất vài giây để có thể làm tiếp công việc đang dở, hay chơi tiếp game mà không cần phải mở lại.

2. Tận dụng thời gian 

Có khá nhiều công việc và tác vụ cần rất nhiều thời gian để hoàn thành. Ví dụ như cập nhập Hệ điều hành, cập nhật phần mềm, tải những con game nặng,… Những tác vụ này còn chiếm khá nhiều tài nguyên phần cứng (RAM) và băng thông Internet. Các bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để thực hiện. Nếu vào ban ngày thì chúng sẽ cản trở những công việc quan trọng khác của chúng ta. Để giải quyết vấn đề này thì “cắm máy qua đêm” là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Các bạn có thể để máy chạy qua đêm trong nhiều lúc như cập nhập windows, Cập nhập game,… Máy tính sẽ thực hiện những việc nhàm chán này trong khi chúng ta đi ngủ. Việc cần làm là cài đặt cho chúng chúng chạy tự động trước khi đi ngủ là xong.

Tác hại của việc cho máy hoạt động liên tục

1. Lãng phí điện năng

Đây chắc chắn là điểm dễ nhận thấy nhất và cần lưu ý khi chúng ta cho máy hoạt động liên tục. Máy bàn và Laptop sẽ có mức tiêu thụ điện khác nhau. Nếu chúng ta đưa máy về chế độ Sleep thì cũng vẫn sẽ tốn điện nhé. Sleep chỉ làm cho việc tốn điện giảm xuống thấp nhất có thể thôi.

Tóm lại khi chúng ta cho máy hoạt động liên tục thì kiểu gì thì cũng sẽ tiêu thụ điện năng ở một mức nhất định. Điều này làm cho hoá đơn tiền điện của nhà chúng ta sẽ tăng lên.

2. Ảnh hưởng tuổi thọ phần cứng

Hiện nay, phần cứng của PC đều khá bền. Nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó. Ổ cứng SSD  rất bền nhưng vẫn có giới hạn số lần đọc ghi. Đèn nền của màn hình thường có tuổi thọ khoảng 10 nghìn giờ. Pin laptop thì sẽ bị chai sau khoảng 300 chu kỳ sạc,…

Thông thường, chúng ta sẽ thay thế, nâng cấp trước khi phần cứng bị hỏng chứ không dùng hết tuổi thọ của chúng được.  Tuy nhiên, Việc bật máy liên tục sẽ làm phần cứng hoạt động liên tục. Và chắc chắn tuổi thọ sẽ kết thúc sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, bật máy liên tục sẽ tạo ra nhiệt lượng. Đây là một trong những yếu tố chính làm giảm tuổi thọ phần cứng.

3. Điện áp không ổn định hay mất điện đột ngột

Chắc hản chúng ta đều bị mất điện giữa chừng trong khi sử dụng máy tính rồi. Ngoài việc gây ức chế thì phần cứng lẫn dữ liệu của các bạn để có thể bị hư hỏng. Bên cạnh đó, nếu điện áp trong nhà không ổn định thì cũng có thể gây hại thiết bị điện tử. Nguyên nhân làm điện áp tăng, giảm đột ngột thì có thể là do sét đánh, và đặc biệt là bật tắt các thiết bị điện gia dụng công suất lớn trong nhà.

4. Làm giảm hiệu năng máy

Hiện nay, các loại hệ điều hành đã thông minh hơn. Chúng đã biết quản lý tài nguyên hiệu quả hơn và dù các bạn không tắt máy trong thời gian dài vẫn không làm giảm hiệu năng đi quá nhiều. Tuy nhiên, tắt máy khởi động lại vẫn là cách sửa lỗi hiệu quả nhất và thông dụng nhất. Nếu tắt máy vào cuối ngày và mở nó lên vào sáng hôm sau thì khả năng cao là máy sẽ không còn dính những lỗi hôm trước nữa. Thêm vào đó, tốc độ khởi động khi dùng ổ cứng SSD rất nhanh, thường chỉ mất chưa đến 30 giây để khởi động.

Để biết thêm nhiều mẹo hay, các bạn có thể theo dõi panpage của mình! Ngoài ra, nếu bạn có các vẫn đề nan giải về máy tính, điện tử, hãy đến trưc tiếp của hàng tại 87 Đường Nguyễn Khuyến, Vĩnh Hải, Nha Trang để nhận được tư vẫn miễn phí nhé!!!
Đặt quảng cáo: 0375686007

More articles

Latest article