30 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Cần thêm soundcard khi build PC không?

Must read

Hiện nay, vẫn còn nhiều người đang phân vân về mảng âm thanh khi lắp 1 bộ máy tính. Đặc biệt là vấn đề về soundcard hay còn được gọi là card âm thanh. Chức năng của card âm thanh là gì?  Lắp thêm card âm thanh vào có làm âm thanh tốt hơn nhiều không? Có đáng để chi thêm tiền mua không?. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để biết được có nên thêm soundcard khi build PC không nhé!

Đặc điểm của Card âm thanh

Các công ty như sound-card manufacturer, Creative, and PC hardware manufacturers, Asus and EVGA, vẫn tiếp tục sản xuất card âm thanh.

Điểm chung của card âm thành tích hợp trong các bo mạch chủ hiện đại rất tốt. Chúng hoạt động rất tốt và hầu hết mọi người đều hài lòng với chung. Tuy nhiên, chúng không thể mang lại độ rõ ràng, chi tiết và hiệu ứng như card âm thanh được.

1. Âm thanh bị nhiễu

Vấn đề chính làm giảm hiệu suất âm thanh trên PC là nhiễu điện. Bo mạch chủ là một điểm hoạt động với các xung điện phát ra từ CPU, GPU, RAM, các cổng kết nối,…. Và tất nhiên là cả ánh đèn LED RGB sáng chói nữa. Xung điện từ các linh kiện này sẽ ảnh hưởng đến tín hiệu âm thanh mà mainboard truyền sang tai nghe, loa và có thể tạo ra tiếng rít, rè làm chúng ta cảm thấy khó chịu

.

Chúng ta sẽ không thể nghe thấy hiện tượng nhiễu này nếu chúng ta không để ý. Tuy nhiên nếu bạn cắm một chiếc tai nghe vào máy tính. Tăng âm thanh lên hết cỡ rồi bắt đầu chuyển một tệp lớn. Bạn có thể có thể nghe thấy hiện tượng nhiễu này. Thêm vào đó, bạn có nhiều khả năng nghe thấy nó khi trò chơi ở màn hình tải im lặng hoặc khi bạn đang đợi máy tính của mình xử lý một số khối lượng công việc nặng khác mà không có âm thanh hoạt động.

2. Chức năng của Sound card

Các nhà sản xuất mainboard đã cố gắng lọc, che chắn khu vực âm thanh để hạn chế tình trạng nhiễu điện. Tuy nhiên vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn hiện tượng này. Vì thế, người ta mới phải dùng đến sound card để lọc những xung điện gây nhiễu. Bên cạnh việc lọc nhiễu và làm tiếng rít biến mất. Soundcard còn rất có ích trong việc chơi game. Khi có soundcard thì âm thanh trong game sẽ được xử lý tốt hơn và anh em sẽ nghe được những thứ chi tiết hơn.

Có nên đầu tư vào tai nghe thay vì Sound card?

Khi mọi người hỏi mình liệu họ có nên mua một chiếc card âm thanh hay không? Mình thường khuyên họ: “Tốt hơn hết bạn nên chi số tiền đó cho một cặp tai nghe chất lượng cao.” Tai nghe tốt chắc chắn sẽ cải thiện trải nghiệm âm thanh của bạn. Tuy nhiên, tai nghe không thể khắc phục được các vấn đề nhiễu điện vốn có đối với âm thanh tích hợp trên bo mạch chủ. Trên thực tế, chúng thậm chí có thể làm cho tiếng ồn nhiễu rõ ràng hơn.

Có nên đầu tư vào card âm thanh khi build PC?

Không có nghi ngờ gì về việc card âm thanh sẽ cải thiện trải nghiệm âm thanh của bạn trên PC. Tuy nhiên, đầu tư vào nó hay không phụ thuộc vào trải nghiệm và sở thích cá nhân của bạn. Kết quả âm thanh không giống như điểm chuẩn đồ họa xác định như GPU.

Khi nói đến âm thanh, bạn sẽ nghe đến các thuật ngữ như ấm áp, pop, dải động lớn hơn, âm trầm sâu hơn và âm thanh rõ ràng. Tất cả những điều này hoàn toàn mang tính chủ quan. Và tuỳ thuộc những gì bạn muốn từ trải nghiệm âm thanh của mình.

Nếu bạn muốn có âm thanh tốt nhất có thể cho PC của mình. Card âm thanh sẽ giải quyết mọi vấn đề mà tai nghe tốt hơn không làm được. Nếu bạn sử dụng loa thường xuyên hơn tai nghe, Sound card là 1 lựa chọn đúng đắn.

Nếu bạn không nhận thấy bất kỳ vấn đề nhiễu nào từ PC. Hãy đầu tư vào một chiếc tai nghe thật tốt. Nếu có điều kiện và thực sự đam mê thì “hốt” luôn cả 2.

Thực tế, nếu bạn chọn một cái card âm thanh tốt và loại bỏ hoàn toàn các vấn đề gây nhiễu bạn có thể sẽ tiết kiệm cho một cặp tai nghe có chất lượng tốt.

nguồn: .howtogeek.com

Nếu bạn có các vẫn đề nan giải về máy tính, điện tử. Hãy đến trưc tiếp của hàng tại 87 Đường Nguyễn Khuyến, Vĩnh Hải, Nha Trang để nhận được tư vẫn miễn phí!!!

Đặt quảng cáo: 0375686007

More articles

Latest article